Y llawysgrifau
Cadwyd testun o’r gerdd hon mewn dwy lawysgrif: Pen 57 (c.1440), a chopi uniongyrchol o’r testun hwnnw a geir gan John Jones, Gellilyfdy, yn Pen 312. Ar Pen 57 yn unig, felly, y seiliwyd y testun golygedig. Mae ansawdd y testun yn ddi-fai hyd y gellir barnu, heblaw am ddau achos o amwysedd orgraffyddol a drafodir isod.
Trawsysgrifiad: Pen 57.
22 ddiofn Dilynir Pen 57 gan gymryd mai f led lafarog a geir yn ddyfod (cf. 9.45), ond gellid darllen ddi-ofn gan roi cynghanedd drychben.
27 wen Pen 57 wen, ffurf a ddylai gynrychioli wên gan fod y copïydd hwn yn arfer dyblu n ar ddiwedd gair unsill i ddynodi sillaf fer. Ceir wenn yn Pen 312, a wen yn GGl, a dyma sydd orau o ran synnwyr wrth gyfeirio at y galon.
49 anwyl Pen 57 annwyl, ond mae’r ystyr yn well o gymryd mai ffurf ar anhwyl sydd yma.
Roedd yr Abad Rhys wedi bod yn Rhydychen ers dros fis pan ganodd Guto’r cywydd hwn. Sonnir am gyfnod o fis ers Calan Gaeaf (llinellau 43–5), ac felly mae’n debyg mai yn gynnar ym mis Rhagfyr y cyfansoddwyd y gerdd, gyda’r bwriad o annog Rhys i ddychwelyd i Ystrad-fflur erbyn gŵyl y Nadolig (49–50).
Ni ddywedir beth oedd pwrpas ymweliad Rhys â Rhydychen, ond mae’n siŵr fod y pwyslais ar ei ysgolheictod (14, 20, 24) yn berthnasol. Sefydlwyd coleg Sistersaidd Sant Bernard yn Rhydychen (Coleg Sant Ioan bellach) yn 1437, ac fel yr awgrymodd Salisbury (2009: 71) mae’n debygol fod Rhys wedi ymweld â’r coleg adeg ei sefydlu neu’n fuan wedyn.
Fel y sylwodd Salisbury (2009: 70), ni chyferchir Rhys yn uniongyrchol o gwbl yn y gerdd, ac mae’n debygol, felly, mai cynulleidfa wreiddiol y gerdd oedd mynachod Ystrad-fflur a oedd yr un mor anfodlon â’r bardd ynghylch absenoldeb yr abad ar adeg bwysig yn y calendr crefyddol. Ond mae’r bardd o leiaf yn cymryd arno na all fynd i Ystrad-fflur yn absenoldeb Rhys, gan ei fod yn cloi’r gerdd trwy bersonoli dau emosiwn sy’n ei gadw oddi yno, sef hiraeth a chariad.
Dyddiad
1437–40.
Golygiadau blaenorol
GGl cerdd VIII; CTC cerdd 97.
Mesur a chynghanedd
Cywydd, 64 llinell.
Cynghanedd: croes 59% (38 llinell), traws 14% (9 llinell), sain 25% (16 llinell), llusg 2% (1 llinell).
8 Cf. 8.38.
11 deunaw Calan Gellid deall hyn fel y cyfnod yr oedd Rhys wedi bod yn abad Ystrad-fflur, ond posibilrwydd arall, fel yr awgrymodd Salisbury (2009: 70) yw bod hyn yn dynodi’r cyfnod yr oedd Guto wedi bod yn derbyn nawdd gan Rys, ac, os felly, mae’n rhaid fod Guto wedi arfer cyswllt ag Ystrad-fflur er pan oedd yn ifanc iawn. Ar y llaw arall, gallai deunaw fod yn rhif delfrydol yma i ddynodi cyfnod maith.
12 Dafydd Dafydd ap Llywelyn, tad yr Abad Rhys.
12 Caeo Cwmwd yn y Cantref Mawr, sir Gaerfyrddin, sef cynefin Rhys mae’n debyg, cf. 9.6.
14 Llywelyn Taid yr Abad Rhys, ar ochr ei dad.
25–6 Rhyd / Ychen Gw. y nodyn cefndir uchod.
34 chwarau Y ffurf hon a geir yn Pen 57, ac er nas nodir yn GPC d.g. chwarae, chware, mae ei hangen er mwyn odl y gynghanedd sain. Cf. 3.42 Mathau, i warau â’i wŷr!
35 cofiawn Ymddengys mai ffurf ffug ar y lluosog cofion sydd yma, gw. CD 250.
42 Beneddig Sant Bened neu Sant Benedict (c.480–c.550), awdur y Rheol a fu’n sylfaen i fynachaeth y gorllewin.
Llyfryddiaeth
Salisbury, E. (2009), ‘ “Y traed ataw a redant”: Golwg ar ganu Guto’r Glyn i Rys, abad Ystrad-fflur’, LlCy 32: 58–84
Abbot Rhys had been in Oxford for over a month when Guto composed this poem. Reference is made to a period of a month since All Saints’ day (lines 43–5), so the poem was probably composed early in December, with the purpose of urging Rhys to return to Strata Florida in time for the Christmas festival (49–50).
It is not clear why Rhys had gone to Oxford, but the emphasis on his scholarship (14, 20, 24) is surely relevant. The Cistercian order established St Bernard’s College (now St John’s) at Oxford in 1437, and as suggested by Salisbury (2009: 71), it is likely that Rhys visited the college on the occasion of its establishment or soon afterwards.
As Salisbury noted (2009: 70), Rhys is not addressed directly in the poem at all, and it is likely, therefore, that the original audience was the monks of Strata Florida who would have been just as dissatisfied as the poet about the absence of their abbot at such an important occasion in the religious calendar. But the poet appears to claim that he cannot go to Strata Florida in Rhys’s absence, since he concludes the poem by personifying two emotions which keep him from there, longing and love.
Date
1437–40.
The manuscripts
The poem is preserved in two manuscripts, Pen 57 (c.1440) and a copy of that text by John Jones, Gellilyfdy in Pen 312. The edited text is based on that in Pen 57 which seems entirely satisfactory.
Previous editions
GGl poem VIII; CTC poem 97.
Metre and cynghanedd
Cywydd, 64 lines.
Cynghanedd: croes 59% (38 lines), traws 14% (9 lines), sain 25% (16 lines), llusg 2% (1 line).
8 Cf. 8.38.
11 deunaw Calan Literally ‘eighteen New Year’s days’, this could be understood as the length of time Rhys had been abbot of Strata Florida, but another possibility, as suggested by Salisbury (2009: 70), is that this denotes the period Guto had received patronage from Rhys, and if so Guto must have had a connection with Strata Florida from a very early age. On the other hand, deunaw could be an ideal number representing a long period.
12 Dafydd Dafydd ap Llywelyn, father of Abbot Rhys.
12 Caeo A commote in Carmarthenshire, probably Rhys’s native region, cf. 9.6.
14 Llywelyn Abbot Rhys’s grandfather, on his father’s side.
25–6 Rhyd / Ychen See the background note above.
42 Beneddig St Benedict (c.480–c.550), author of the Rule which was the basis of western monasticism.
Bibliography
Salisbury, E. (2009), ‘ “Y traed ataw a redant”: Golwg ar ganu Guto’r Glyn i Rys, Abad Ystrad-fflur’, LlCy 32: 58–84
Yr Abad Rhys yw gwrthrych cerddi 5–9, a cheir cyfeiriadau eraill ato yn 30.37–8, 46 ac yn 115.25. Ni ddiogelwyd cerddi iddo gan feirdd eraill, ond cyfeirir ato mewn cerddi i’w olynwyr gan Ddafydd Nanmor (DN XXV.8, 64) a Ieuan Deulwyn (ID XXXI.4).
Achres
Yr unig dystiolaeth dros ei ach yw’r cyfeiriadau yng ngherddi Guto, lle nodir mai Dafydd ap Llywelyn oedd enw ei dad (6.11–14; 8.37, 73). Fe’i gelwir hefyd yn ŵyr Domas (7.39), ac mae’n debyg mai tad ei fam oedd hwnnw (ond gw. nodyn esboniadol 7.39).
Achres yr Abad Rhys ap Dafydd o Ystrad-fflur
Disgrifir Dafydd ap Llywelyn fel [C]aeo lywydd glân (6.12), ac yn y farwnad sonnir am [dd]wyn cywoeth dynion Caeaw (9.6), felly gellir casglu bod Rhys yn hanu o deulu uchelwrol blaenllaw yng nghwmwd Caeo. Ni lwyddwyd i leoli Rhys yn achau P.C. Bartrum (WG1 a WG2), ond mae’n bosibl, fel y dadleuodd Salisbury (2009: 61–2), ei fod yn ŵyr i’r Llywelyn ap Gruffydd Fychan a ddienyddiwyd yn Llanymddyfri yn 1401 am arwain byddin y brenin ar gyfeiliorn yn hytrach nag ar drywydd ei ddau fab a oedd yng nghwmni Owain Glyndŵr (gw. Griffiths: 1972, 367, lle nodir bod Dafydd ap Llywelyn ap Gruffydd Fychan yn fedel Caeo yn 1389–92 ac yn ddirprwy fedel yn 1395–6 a 1400–1). Ni nodir bod gan Lywelyn ap Gruffydd Fychan fab o’r enw Dafydd yn WG1 ‘Selyf’ 6, ond mae’n bosibl ei fod wedi ei hepgor o’r achresi am mai Rhys oedd ei unig fab a hwnnw’n ddi-blant am ei fod yn ŵr eglwysig. Ar y llaw arall, nodir bod gan Lywelyn ap Gruffydd Fychan fab o’r enw Morgan Foethus a fu’n abad Ystrad-fflur. Ni noda Bartrum ei ffynhonnell ar gyfer hynny, ac nid oes ateg yn y rhestrau o abadau, ond mae bylchau yn y rhestrau ar ddiwedd y bedwaredd ganrif ar ddeg a dechrau’r bymthegfed. Dichon hefyd fod dryswch wedi digwydd rhwng Morgan a Rhys gan fod tad Rhys wedi ei hepgor o ach y teulu.
Ei yrfa
Y cyfeiriad cynharaf at Rys fel abad Ystrad-fflur yw un dyddiedig 13 Chwefror 1433 sy’n sôn amdano ymhlith nifer o uchelwyr a oedd i fod yn gyfrifol am sicrhau diogelwch abad y Tŷ Gwyn (CPR 1429–35, 295). Ond mae tystiolaeth fod ei abadaeth wedi dechrau o leiaf dair blynedd cyn hynny. Mewn dogfen ddyddiedig 26 Mawrth 1442, yn amser olynydd Rhys, yr Abad Wiliam Morus, sonnir am gyflwr yr abaty fel hyn (CPR 1441–6, 95–6):The abbot and convent of the house of St. Mary, Stratflure, South Wales, have shown the king that the said house is situated in desolate mountains and has been spoiled by Owen Gleyndour and his company at the time of the Welsh rebellion, the walls of the church excepted, and that it is not probable that the same can be repaired without the king’s aid, and that Richard, late abbot, was deputed as collector of a whole tenth granted to the king by the clergy of the province of Canterbury in his ninth year and to be levied from the untaxed benefices within the archdeaconry of Cardican, in the diocese of St. Davids, and collector of a fourth part of a moiety of a tenth granted by the same on 7 November in the twelfth year and to be levied within the same archdeaconry, and collector of a whole tenth granted by the same on 29 April in the fifteenth year to be levied within the same archdeaconry, and collector of another tenth granted by the same in the eighteenth year, to be levied within the same archdeaconry, and collector of a subsidy granted by the same in the eighth year and to be levied from all chaplains within the same archdeaconry, and that at the time of the levying of the tenth in the eighteenth year the said late abbot was committed to the prison within the castle of Kermerdyn by the king’s officers by reason of divers debts recovered against him and there died.Gwelir bod Rhys (neu Richard fel y’i gelwir yma) yn casglu trethi ar ran y brenin yn wythfed flwyddyn teyrnasiad Henry VI, sef rhwng 1 Medi 1429 a 31 Awst 1430. Gwelir hefyd ei fod wedi ei garcharu yng nghastell Caerfyrddin am ddyledion yn neunawfed flwyddyn Henry VI, sef 1439/40, ac iddo farw yno. Mewn cofnod arall dyddiedig 18 Chwefror 1443 nodir bod ei olynydd, Wiliam Morus, wedi bod yn abad ers dwy flynedd (ibid 151–2), felly gellir casglu i Rys farw tua diwedd 1440 neu ddechrau 1441. Gellir derbyn, felly, y dyddiadau 1430–41 a roddir ar gyfer ei abadaeth gan Williams (2001: 297), a chymryd mai ffurf Saesneg ar Rhys oedd Richard, fel y gwelir yn y ddogfen uchod.
Yn y cywydd am salwch Rhys mae Guto’n annog yr abad i drechu ei salwch drwy ei atgoffa iddo lwyddo i drechu gwrthwynebiad gan abadau a lleygwyr (5.43–56). Sonnir am hawlwyr yn ei erlid, a gallai hynny fod yn gyfeiriad at achos yn 1435 (28 Mai) pan orchmynnwyd iddo ymddangos gerbron Llys y Siawnsri i ateb cyhuddiad o ysbeilio tir ac eiddo abaty Sistersaidd Vale Royal (swydd Gaer) yn Llanbadarn Fawr (CCR; gw. Williams 1962: 241; Salisbury 2009: 67). Cyfeirir hefyd yn llinellau 47–8 at ymgais gan fawrIal i’w ddiswyddo, sef, yn ôl pob tebyg, abad abaty Sistersaidd Glyn-y-groes yng nghwmwd Iâl. Nid oes cofnod o wrthdaro rhwng abadau Ystrad-fflur a Glyn-y-groes yn ystod abadaeth Rhys, ond gwyddys i Siôn ap Rhys, abad Aberconwy, ddifrodi abaty Ystrad-fflur a dwyn gwerth £1,200 o’i eiddo yn 1428 (Robinson 2006: 269). Fel yr awgrymodd Salisbury (2009: 68), mae’n debygol iawn mai Rhys ei hun a fu’n gyfrifol am ddiswyddo’r Abad Siôn a phenodi gŵr o’r enw Dafydd yn ei le yn Aberconwy, merch-abaty Ystrad-fflur, yn 1431. Diau mai gweithredoedd awdurdodol o’r fath sydd gan Guto mewn golwg yma.
Yn ôl Guto roedd Rhys yn ŵr dysgedig, da ei lên (6.20), ac yn ôl pob tebyg mae cerdd 6 yn cyfeirio at ymweliad ganddo â choleg Sistersiaidd Sant Berned a sefydlwyd yn Rhydychen yn 1437. Fel y gwelir yn y dyfyniad uchod, difrodwyd abaty Ystrad-fflur yn ddifrifol yn ystod gwrthryfel Glyndŵr, a thystia Guto i Rys dalu am waith atgyweirio’r adeiladau (8.16–18, 57–8). Dichon mai hyn, yn ogystal â’i haelioni cyffredinol, a fu’n gyfrifol am ei ddyledion erbyn diwedd ei fywyd, fel yr awgryma Guto’n gynnil yn niweddglo ei farwnad (9.75–84).
Llyfryddiaeth
Griffiths, R.A. (1972) The Principality of Wales in the Later Middle Ages: The Structure and Personnel of Government, i: South Wales, 1277–1536 (Cardiff)
Salisbury, E. (2009), ‘ “Y traed ataw a redant”: Golwg ar Ganu Guto’r Glyn i Rys, Abad Ystrad-fflur’, LlCy 32: 58–84
Robinson, D. (2006), The Cistercians in Wales: Architecture and Archaeology 1130–1540 (London)
Williams, D.H. (2001), The Welsh Cistercians (Leominster)
Williams, G. (1962), The Welsh Church from Conquest to Reformation (Cardiff)