Y llawysgrif
Cadwyd yr unig destun o’r gerdd hon yn Pen 57 (c.1440). Mae ansawdd y testun yn ddi-fai hyd y gellir barnu, heblaw am yr ansicrwydd yn llinell 5 ac orgraff amwys yn llinell 14. Mae llythrennau olaf llinellau 29, 30, 31, 34, 36 a 37 yn annarllenadwy, ond gellir llenwi’r bylchau yn gwbl hyderus. Er bod y cywydd yn gymharol fyr, nid oes lle i gredu ei fod yn anghyflawn.
Trawsysgrifiad: Pen 57.
5 innau Mae darlleniad Pen 57 yn aneglur, ond darllenir minev yn argraffiad Roberts (1921). Chwe minim sydd ar ddechrau’r gair, heb fodd i wahaniaethu rhyngddynt, ond rhaid wrth y ffurf hon er mwyn y synnwyr.
14 tal Mae’r ffurf hon yn amwys yn y llawysgrif, ac fe’i dehonglwyd fel tâl yn GGl, ond ceir gwell synnwyr o gymryd bod y llafariad yn fyr, ac mai benthyciad o’r Saesneg Canol tal sydd yma yn yr ystyr ‘hy, hyderus, talog’.
29 weini Mae’r ddwy lythyren olaf yn annarllenadwy yn Pen 57, ond gellir eu hadfer ar sail odl a chynghanedd.
30 i Mae’r llythyren hon yn annarllenadwy yn Pen 57, ond cadarnheir y darlleniad hwn gan y synnwyr a’r odl.
31 angerdd Mae’r llythyren olaf yn annarllenadwy yn Pen 57.
34 wythwaith Dim ond wyth sy’n ddarllenadwy yn Pen 57, ond cadarnheir y darlleniad hwn gan yr odl a’r gynghanedd.
36 rhwydd Mae’r tair llythyren olaf yn annarllenadwy yn Pen 57, ond cadarnheir y darlleniad hwn gan yr odl.
37 Wyndodydd Mae’r ddwy lythyren olaf yn annarllenadwy yn Pen 57, ond cadarnheir y darlleniad hwn gan y synnwyr a’r odl.
Llyfryddiaeth
Roberts, E.S. (1921) (gol.), Peniarth MS. 57 (Cardiff)
Cywydd ar lun ymddiddan â’r tafod yw hwn. Ceir cywyddau tebyg gan ddau fardd arall o’r bymthegfed ganrif, sef Llywelyn ab y Moel (GSCyf cerdd 12) a bardd anhysbys o’r enw Syr Tomas. Copîwyd cywydd Syr Tomas yn Pen 57 gan yr un llaw â’r cywydd hwn, a cheir testun golygedig a thrafodaeth ar y genre yn Salisbury 2007. Darlun negyddol o’r tafod a geir gan y tri bardd, ac mae’r elfen o hunan-wawd yn fwyaf amlwg yng nghywydd Llywelyn ab y Moel. Cywydd serch yw eiddo Syr Tomas ar ffurf ymddiddan rhwng tafod a chalon y bardd. Guto yw’r unig un sy’n defnyddio’r ymddiddan â’r tafod fel dyfais i foli noddwr, sef yr Abad Rhys o Ystrad-fflur, ac i ymddiheuro iddo am dorri addewid.
Ar ôl datgan ei ymroddiad i foli’r Abad Rhys mae Guto’n cyfaddef ei fod wedi torri ‘oedau’ ag ef, sef methu cadw addewid i ymweld ag Ystrad-fflur dros ryw ŵyl mae’n debyg (cf. 30.33–46 lle sonnir am gael caniatâd Rhys i ymweld â Phylib Llwyd). Mae’r bardd yn ymesgusodi am ei gamwedd trwy roi’r bai ar ei dafod am ddweud celwydd. Mae ateb y tafod yn foliant cyfrwys i’r Abad Rhys, gan ddadlau mai’r galon a oedd yn gyfrifol am gynnwys y canu mawl (hynny yw ei fod yn ddiffuant, motîff sydd efallai’n dangos dylanwad cywydd Syr Tomas), nad oes gair o gelwydd yn y cerddi mawl, a bod gan yr abad yr awdurdod i roi maddeuant am bechodau beth bynnag. Gorffen y tafod ei araith trwy gynghori’r bardd i aros gyda’r abad yn Ystrad-fflur. Llais y bardd sy’n cloi’r gerdd trwy erfyn ar Dduw i sicrhau bod pawb gyda’i gilydd ym mhob gŵyl.
Nid oes dim yn y cywydd sy’n gymorth i’w ddyddio’n bendant, ond dylid ystyried awgrym Salisbury (2009: 83) bod y tri chywydd i’r abad wedi eu cofnodi yn Pen 57 mewn trefn amseryddol am yn ôl, ac mai hwn oedd y cynharaf o’r tri, i’w ddyddio efallai rhwng 1435 a 1437/8.
Dyddiad
c.1435–40.
Golygiadau blaenorol
GGl cerdd IX; CTC cerdd 98.
Mesur a chynghanedd
Cywydd, 44 llinell.
Cynghanedd: croes 55% (24 llinell), traws 20% (9 llinell), sain 18% (8 llinell), llusg 7% (3 llinell).
3 yrddrwyf Gair cyfansawdd, gwrdd ‘cadarn’ + rhwyf ‘rheolwr’.
15 cloc Efallai mai pwynt y trosiad yw bod rhythmau rheolaidd mesurau cerdd dafod fel curiadau cyson cloc.
15 cliced Bar neu lafn bychan i gau ac agor drws. Ceir yr un ddelwedd yng nghywydd Llywelyn ab y Moel, GSCyf 12.69 Cliciediau yn cloi ceudawd.
16 Ceir yr un llinell yng nghywydd Llywelyn ab y Moel, GSCyf 12.62.
18 Ceir yr un llinell ar ddiwedd cywydd gan Ddafydd Llwyd o Fathafarn, GDLl 75.58.
37 Gwyndodydd Gw. G 740 lle gwrthodir y dehongliad ‘un o Wynedd’ a gynigir yn GGl 372, gan ddadlau mai cyferbynnu a wneir yma rhwng yr Abad Rhys a Gwynedd neu ei phobl.
39 ŵyr Domas Llywelyn oedd enw taid Rhys ar ochr ei dad, felly mae’n debyg mai tad ei fam oedd Tomas. Ond dylid ystyried hefyd awgrym Salisbury (2007: 156) bod ŵyr yn cael ei ddefnyddio’n drosiadol yma ac mai Syr Tomas, awdur y cywydd arall i’r tafod yn Pen 57, yw hwn.
43 gwnelid Hen ffurf orchmynnol trydydd unigol, cf. telid Duw 9.84.
Llyfryddiaeth
Salisbury, E. (2007), ‘Tair Cerdd Dafod’, Dwned, 13: 139–68
Salisbury, E. (2009), ‘ “Y traed ataw a redant”: Golwg ar ganu Guto’r Glyn i Rys, abad Ystrad-fflur’, LlCy 32: 58–84
Two other fifteenth-century poets composed poems in the form of dialogues with the tongue, Llywelyn ab y Moel (GSCyf poem 12) and an unknown poet called Syr Tomas. Syr Tomas’s poem was copied in Pen 57 by the same hand as this one; for an edited text and discussion of the genre see Salisbury 2007. All three poets present a negative image of the tongue, but the element of self-mockery is most prominent in Llywelyn ab y Moel’s poem. The piece by Syr Tomas is a love-poem in the form of a dialogue between the poet’s heart and his tongue. Guto is the only one to have used the dialogue with the tongue as a device to praise a patron, namely Abbot Rhys of Strata Florida, and to apologise to him for breaking a promise.
After proclaiming his commitment to praise Abbot Rhys Guto confesses that he has broken appointments (oedau) with him, that is he has failed to keep a promise to visit Strata Florida, probably for some festival or other. (Cf. 30.33–46 where mention is made of obtaining Rhys’s permission to visit Phylib Llwyd.) Guto exculpates himself by putting the blame on his tongue for telling a lie. The tongue’s answer cleverly praises Abbot Rhys by arguing that the heart was responsible for the content of the eulogy (implying that it was entirely sincere, a motif which perhaps shows the influence of Syr Tomas’s poem), that there was no untruth in the praise poems, and that in any case the abbot had the authority to forgive sins. The tongue concludes its speech by advising the poet to remain with the abbot in Strata Florida. The poet’s own voice closes the poem by beseeching God to ensure that everyone is together at every festival.
There is no evidence for dating in the poem itself, but consideration should be given to Salisbury’s suggestion (2009: 83) that Guto’s three poems to the abbot were recorded in Pen 57 in reverse chronological order, and that this is the earliest of the three, to be dated perhaps between 1435 and 1437/8.
Date
c.1435–40.
The manuscript
The edited text is based on the only surviving manuscript copy, in Pen 57 (c.1440), which seems entirely satisfactory apart from a few illegible letters which can be deduced on the basis of sense and metre.
Previous editions
GGl poem IX; CTC poem 98.
Metre and cynghanedd
Cywydd, 44 lines.
Cynghanedd: croes 55% (24 lines), traws 20% (9 lines), sain 18% (8 lines), llusg 7% (3 lines).
3 yrddrwyf A compound word, gwrdd ‘strong’ + rhwyf ‘ruler’.
15 cloc The point of the metaphor is perhaps that the regular rhythms of the poetic metres are like the constant ticking of a clock.
15 cliced From Eng. clicket, a bar or thin strip to open and close a door. The same image is used by Llywelyn ab y Moel, Cliciediau yn cloi ceudawd (‘clickets locking a stomach’), GSCyf 12.69.
16 The same line occurs in the poem by Llywelyn ab y Moel, GSCyf 12.62.
18 The same line occurs at the end of a poem by Dafydd Llwyd of Mathafarn, GDLl 75.58.
37 Gwyndodydd See G 740 where the interpretation ‘one from Gwynedd’ proposed in GGl 372 is rejected, arguing instead that a comparison is being made between Abbot Rhys and Gwynedd or its people.
39 ŵyr Domas Llywelyn was the name of Rhys’s grandfather on his father’s side, so Tomas was probably his mother’s father. But consideration should be given to Salisbury’s suggestion (2007: 156) that ŵyr is used figuratively here and that the reference is to Syr Tomas, the author of the other poem about a tongue in Pen 57.
43 gwnelid An old third person imperative form, cf. telid Duw 9.84.
Bibliography
Salisbury, E. (2007), ‘Tair Cerdd Dafod’, Dwned, 13: 139–68
Salisbury, E. (2009), ‘ “Y traed ataw a redant”: Golwg ar ganu Guto’r Glyn i Rys, Abad Ystrad-fflur’, LlCy 32: 58–84
Yr Abad Rhys yw gwrthrych cerddi 5–9, a cheir cyfeiriadau eraill ato yn 30.37–8, 46 ac yn 115.25. Ni ddiogelwyd cerddi iddo gan feirdd eraill, ond cyfeirir ato mewn cerddi i’w olynwyr gan Ddafydd Nanmor (DN XXV.8, 64) a Ieuan Deulwyn (ID XXXI.4).
Achres
Yr unig dystiolaeth dros ei ach yw’r cyfeiriadau yng ngherddi Guto, lle nodir mai Dafydd ap Llywelyn oedd enw ei dad (6.11–14; 8.37, 73). Fe’i gelwir hefyd yn ŵyr Domas (7.39), ac mae’n debyg mai tad ei fam oedd hwnnw (ond gw. nodyn esboniadol 7.39).
Achres yr Abad Rhys ap Dafydd o Ystrad-fflur
Disgrifir Dafydd ap Llywelyn fel [C]aeo lywydd glân (6.12), ac yn y farwnad sonnir am [dd]wyn cywoeth dynion Caeaw (9.6), felly gellir casglu bod Rhys yn hanu o deulu uchelwrol blaenllaw yng nghwmwd Caeo. Ni lwyddwyd i leoli Rhys yn achau P.C. Bartrum (WG1 a WG2), ond mae’n bosibl, fel y dadleuodd Salisbury (2009: 61–2), ei fod yn ŵyr i’r Llywelyn ap Gruffydd Fychan a ddienyddiwyd yn Llanymddyfri yn 1401 am arwain byddin y brenin ar gyfeiliorn yn hytrach nag ar drywydd ei ddau fab a oedd yng nghwmni Owain Glyndŵr (gw. Griffiths: 1972, 367, lle nodir bod Dafydd ap Llywelyn ap Gruffydd Fychan yn fedel Caeo yn 1389–92 ac yn ddirprwy fedel yn 1395–6 a 1400–1). Ni nodir bod gan Lywelyn ap Gruffydd Fychan fab o’r enw Dafydd yn WG1 ‘Selyf’ 6, ond mae’n bosibl ei fod wedi ei hepgor o’r achresi am mai Rhys oedd ei unig fab a hwnnw’n ddi-blant am ei fod yn ŵr eglwysig. Ar y llaw arall, nodir bod gan Lywelyn ap Gruffydd Fychan fab o’r enw Morgan Foethus a fu’n abad Ystrad-fflur. Ni noda Bartrum ei ffynhonnell ar gyfer hynny, ac nid oes ateg yn y rhestrau o abadau, ond mae bylchau yn y rhestrau ar ddiwedd y bedwaredd ganrif ar ddeg a dechrau’r bymthegfed. Dichon hefyd fod dryswch wedi digwydd rhwng Morgan a Rhys gan fod tad Rhys wedi ei hepgor o ach y teulu.
Ei yrfa
Y cyfeiriad cynharaf at Rys fel abad Ystrad-fflur yw un dyddiedig 13 Chwefror 1433 sy’n sôn amdano ymhlith nifer o uchelwyr a oedd i fod yn gyfrifol am sicrhau diogelwch abad y Tŷ Gwyn (CPR 1429–35, 295). Ond mae tystiolaeth fod ei abadaeth wedi dechrau o leiaf dair blynedd cyn hynny. Mewn dogfen ddyddiedig 26 Mawrth 1442, yn amser olynydd Rhys, yr Abad Wiliam Morus, sonnir am gyflwr yr abaty fel hyn (CPR 1441–6, 95–6):The abbot and convent of the house of St. Mary, Stratflure, South Wales, have shown the king that the said house is situated in desolate mountains and has been spoiled by Owen Gleyndour and his company at the time of the Welsh rebellion, the walls of the church excepted, and that it is not probable that the same can be repaired without the king’s aid, and that Richard, late abbot, was deputed as collector of a whole tenth granted to the king by the clergy of the province of Canterbury in his ninth year and to be levied from the untaxed benefices within the archdeaconry of Cardican, in the diocese of St. Davids, and collector of a fourth part of a moiety of a tenth granted by the same on 7 November in the twelfth year and to be levied within the same archdeaconry, and collector of a whole tenth granted by the same on 29 April in the fifteenth year to be levied within the same archdeaconry, and collector of another tenth granted by the same in the eighteenth year, to be levied within the same archdeaconry, and collector of a subsidy granted by the same in the eighth year and to be levied from all chaplains within the same archdeaconry, and that at the time of the levying of the tenth in the eighteenth year the said late abbot was committed to the prison within the castle of Kermerdyn by the king’s officers by reason of divers debts recovered against him and there died.Gwelir bod Rhys (neu Richard fel y’i gelwir yma) yn casglu trethi ar ran y brenin yn wythfed flwyddyn teyrnasiad Henry VI, sef rhwng 1 Medi 1429 a 31 Awst 1430. Gwelir hefyd ei fod wedi ei garcharu yng nghastell Caerfyrddin am ddyledion yn neunawfed flwyddyn Henry VI, sef 1439/40, ac iddo farw yno. Mewn cofnod arall dyddiedig 18 Chwefror 1443 nodir bod ei olynydd, Wiliam Morus, wedi bod yn abad ers dwy flynedd (ibid 151–2), felly gellir casglu i Rys farw tua diwedd 1440 neu ddechrau 1441. Gellir derbyn, felly, y dyddiadau 1430–41 a roddir ar gyfer ei abadaeth gan Williams (2001: 297), a chymryd mai ffurf Saesneg ar Rhys oedd Richard, fel y gwelir yn y ddogfen uchod.
Yn y cywydd am salwch Rhys mae Guto’n annog yr abad i drechu ei salwch drwy ei atgoffa iddo lwyddo i drechu gwrthwynebiad gan abadau a lleygwyr (5.43–56). Sonnir am hawlwyr yn ei erlid, a gallai hynny fod yn gyfeiriad at achos yn 1435 (28 Mai) pan orchmynnwyd iddo ymddangos gerbron Llys y Siawnsri i ateb cyhuddiad o ysbeilio tir ac eiddo abaty Sistersaidd Vale Royal (swydd Gaer) yn Llanbadarn Fawr (CCR; gw. Williams 1962: 241; Salisbury 2009: 67). Cyfeirir hefyd yn llinellau 47–8 at ymgais gan fawrIal i’w ddiswyddo, sef, yn ôl pob tebyg, abad abaty Sistersaidd Glyn-y-groes yng nghwmwd Iâl. Nid oes cofnod o wrthdaro rhwng abadau Ystrad-fflur a Glyn-y-groes yn ystod abadaeth Rhys, ond gwyddys i Siôn ap Rhys, abad Aberconwy, ddifrodi abaty Ystrad-fflur a dwyn gwerth £1,200 o’i eiddo yn 1428 (Robinson 2006: 269). Fel yr awgrymodd Salisbury (2009: 68), mae’n debygol iawn mai Rhys ei hun a fu’n gyfrifol am ddiswyddo’r Abad Siôn a phenodi gŵr o’r enw Dafydd yn ei le yn Aberconwy, merch-abaty Ystrad-fflur, yn 1431. Diau mai gweithredoedd awdurdodol o’r fath sydd gan Guto mewn golwg yma.
Yn ôl Guto roedd Rhys yn ŵr dysgedig, da ei lên (6.20), ac yn ôl pob tebyg mae cerdd 6 yn cyfeirio at ymweliad ganddo â choleg Sistersiaidd Sant Berned a sefydlwyd yn Rhydychen yn 1437. Fel y gwelir yn y dyfyniad uchod, difrodwyd abaty Ystrad-fflur yn ddifrifol yn ystod gwrthryfel Glyndŵr, a thystia Guto i Rys dalu am waith atgyweirio’r adeiladau (8.16–18, 57–8). Dichon mai hyn, yn ogystal â’i haelioni cyffredinol, a fu’n gyfrifol am ei ddyledion erbyn diwedd ei fywyd, fel yr awgryma Guto’n gynnil yn niweddglo ei farwnad (9.75–84).
Llyfryddiaeth
Griffiths, R.A. (1972) The Principality of Wales in the Later Middle Ages: The Structure and Personnel of Government, i: South Wales, 1277–1536 (Cardiff)
Salisbury, E. (2009), ‘ “Y traed ataw a redant”: Golwg ar Ganu Guto’r Glyn i Rys, Abad Ystrad-fflur’, LlCy 32: 58–84
Robinson, D. (2006), The Cistercians in Wales: Architecture and Archaeology 1130–1540 (London)
Williams, D.H. (2001), The Welsh Cistercians (Leominster)
Williams, G. (1962), The Welsh Church from Conquest to Reformation (Cardiff)